Bài viết trên phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
Thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, trong 3 ngày diễn ra Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm. Ngành du lịch Thủ đô dự kiến đón khoảng 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan dịp tới.
“Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” – Bún Ốc Bà Ngoại thu hút du khách trong Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”. Ảnh: T.P |
Những con số ấn tượng
Tối 25/8, báo cáo sơ lược kết quả hoạt động của Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” (từ ngày 23/8 đến ngày 25/8/2024) từ các đơn vị tổ chức, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, sau 3 ngày diễn ra chính thức, Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm. Ngành du lịch Thủ đô dự kiến đón khoảng 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan dịp tới.
Trong hoạt động “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh”, đặc biệt là không gian sản phẩm làng nghề đã thu hút hàng nghìn người dân mua sắm.
Các sản phẩm làng nghề “đắt” khách nhất là sản phẩm của nón làng Chuông, quạt làng Vác, lụa Vạn Phúc, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, mây tre Đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng.
Hàng ngày, tại không gian quảng bá du lịch, thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu các tour đặc sắc của Hà Nội như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Làng cổ Đường Lâm, Tinh hoa Bắc bộ… Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội thống kê đã có gần 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan thời gian tới.
Dấu ấn từ không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức.
Ghi nhận tại cơ sở bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 suất; phở Hà Nội, bún ốc Bà ngoại khoảng 1.200 bát/ ngày; nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ ngày; chả cá Lã Vọng 200 suất/ngày; bún chả 500 suất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm… tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.
Thậm chí, nhiều gian hàng sau ngày đầu tiên “cháy” hàng, phải tiếp tục vận chuyển phục vụ các ngày tiếp theo đã khẳng định sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân TP Hồ Chí Minh.
Các hoạt động trưng bày, triển lãm đón lượng khách lớn. Trong đó, hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Di sản cho mai sau” tại không gian Bảo tàng TP Hồ Chí Minh đã đón khoảng 1.983 lượt khách (tính riêng ngày 23/8 đón 826 lượt; ngày 24/8 đón 1.157 lượt).
Thành phần du khách tham quan trưng bày rất đa dạng, gồm cả du khách tại TP Hồ Chí Minh và du khách quốc tế. Đặc biệt, hoạt động trưng bày thu hút rất đông các bạn học sinh trên địa bàn TP đến tham quan và tìm hiểu.
Không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay” ấn tượng về thiết kế gian hàng cùng với các sản phẩm làng nghề Hà Nội. Ảnh: Thái Phương |
Lan tỏa văn hóa di sản Thủ đô
Triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Tinh hoa đạo học Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh từ ngày 23/8 đến 31/10/2024 giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu – Quốc Tử Giám và hành trình học tập của một Nho sinh. Nội dung triển lãm mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao. Đặc biệt, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hàng trăm lượt công chúng tham quan mỗi ngày khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp…
Triển lãm “Văn Miếu -Quốc Tử Giám – Tinh hoa đạo học Việt Nam” là điểm hẹn văn hóa của đông đảo giáo viên, học sinh và công chúng TP Hồ Chí Minh. Ảnh: T.P |
Triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Ươm mầm khát vọng hiền tài” được tổ chức tại trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, TP Hồ Chí Minh từ ngày 24/8 đến ngày 31/10/2024 giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu – Quốc Tử Giám với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam. Triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn như: in mộc bản họa tiết bia tiến sĩ lên giấy dó; tô màu di sản, ứng dụng công nghệ Thực tại ảo kính (VR), trí tuệ nhân tạo AI hỏi đáp cùng cụ Rùa, cùng các mô hình lều chõng, Khuê Văn Các – điểm check in, khám phá thú vị thu hút hàng chục nghìn giáo viên, học sinh, phụ huynh và công chúng TP Hồ Chí Minh đến trải nghiệm và tìm hiểu.
Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội thông qua 4 nội dung chính gồm: Hà Nội ngàn năm văn hiến nhằm quảng bá chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử của Thủ đô; Hà Nội quả cảm, anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều dấu mốc quan trọng; Hà Nội đổi mới và phát triển với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại; Mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ghi lại những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai TP có vị trí quan trọng đặc biệt ở hai đầu đất nước.
Lần đầu tiên, mã QR code được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long- Hà Nội thông qua các bức ảnh.
Triển lãm là điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là người dân TP Hồ Chí Minh.
Trong khuôn khổ của Chương trình, tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà; tổ chức thành công hoạt động giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của khoảng 2.000 người.
Tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà.
Những con số thống kê ấn tượng từ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” thực sự là “điểm hẹn văn hóa” hấp dẫn. Thành công của Chương trình là hoạt động ý nghĩa tôn vinh giá trị di sản, văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến; đồng thời là hoạt động thiết thực mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/chuong-trinh-nhung-ngay-ha-noi-tai-tp-ho-chi-minh-thu-hut-hon-50000-luot-khach-tham-quan-trai-nghiem-392600.html