Bài viết trên báo sohuutritue.net.vn của tác giả Hương Mi
(SHTT) – Tối 25/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh), UBND TP Hà Nội phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ bế mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động thu hút.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã có báo cáo sơ lược sau 3 ngày diễn ra Chương trình “Những ngày Hà Nội tại thành phố Hồ Chí Minh”.

Theo đó, hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, Di sản cho mai sau” tại không gian Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh. Trưng bày chính thức khai mạc phục vụ du khách tham quan từ ngày 23/8/2024. Sau 2 ngày hoạt động (ngày 23/8 và 24/8), Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã đón (thông qua số lượng vé bán ra) 1.983 lượt khách, trong đó, ngày 23/8 đón 826 lượt; ngày 24/8 đón 1.157 lượt khách. Trưng bày đã mang đến những thông tin mới, trực quan hơn về Khu di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội đến du khách thành phố và nhận được những phản hồi tích cực từ phía du khách và các bạn học sinh.

nhung ngay ha noi1
 

Triển lãm “Văn Miếu-Quốc Tử Giám-Tinh hoa đạo học Việt Nam” được tổ chức tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 23/8 đến 31/10/2024 giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu – Quốc Tử Giám và hành trình học tập của một nho sinh. Nội dung triển lãm mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao. Đặc biệt, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hàng trăm lượt công chúng tham quan mỗi ngày khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mappping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp,…

Triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ươm mầm khát vọng hiền tài” được tổ chức tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, TP Hồ Chí Minh từ ngày 24/8 đến ngày 31/10/2024 đã giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu – Quốc Tử Giám với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam. Triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn như: In mộc bản họa tiết bia Tiến sĩ lên giấy dó; Tô màu di sản, ứng dụng công nghệ Thực tại ảo kính (VR), Trí tuệ nhân tạo AI hỏi đáp cùng cụ Rùa, cùng các mô hình Lều chõng, Khuê Văn Các – điểm check in, khám phá thú vị thu hút hàng chục nghìn học sinh, giáo viên, phụ huynh và công chúng TP Hồ Chí Minh đến trải nghiệm và tìm hiểu.

nhung ngay ha noi4
 

Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội thông qua 4 nội dung chính gồm: Hà Nội nghìn năm văn hiến nhằm quảng bá chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử của Thủ đô; Hà Nội quả cảm, anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều dấu mốc quan trọng; Hà Nội đổi mới và phát triển  với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại; Mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ghi lại những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai TP có vị trí quan trọng đặc biệt ở hai đầu đất nước.

Bên cạnh đó, hoạt động “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh” trong 3 ngày diễn ra chương trình, đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm.

nhung ngay ha noi2
 

Không gian sản phẩm làng nghề với hàng nghìn sản phẩm của nón làng chuông, quạt làng Vác, lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, mây tre Đan Phú Vinh, gốm sứ bát tràng.. đã được ngươi dân du khách mua sắm.

Không gian quảng bá du lịch thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu các tour đặc sắc của Hà Nội như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, Làng cổ Đường Lâm, Tinh hoa Bắc bộ… đã có gần 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan.

nhung ngay ha noi
 

Không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức. Tiêu biểu như: bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 suất; phở Hà Nội, bún ốc Bà ngoại khoảng 1.200 bát/ngày; nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ngày; chả cá lã vọng 200 xuất/ngày; bún chả 500 xuất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm… tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.

Cũng trong khuôn khổ của Chương trình đã tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà; tổ chức thành công hoạt động giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của khoảng 2.000 người.

Tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà.

Những con số thống kê ấn tượng từ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” thực sự là “điểm hẹn văn hóa” hấp dẫn. Thành công của Chương trình là hoạt động ý nghĩa tôn vinh giá trị di sản, văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến; đồng thời là hoạt động thiết thực mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Nguồn: https://sohuutritue.net.vn/nhung-ngay-ha-noi-tai-tp-ho-chi-minh-thanh-cong-tren-moi-phuong-dien-d235415.html