Bài viết trên báo tuoitrethudo.vn của tác giả Trọng Vũ
TTTĐ – Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc. Sự kiện thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Một Thủ đô văn hiến giữa lòng thành phố mang tên Bác

Trải qua 3 ngày tổ chức, với hàng loạt chuỗi hoạt động như: Trưng bày giới thiệu về di tích Hoàng thành Thăng Long; triển lãm tranh, ảnh về Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám; giới thiệu tinh hoa đạo học Việt Nam; triển lãm ảnh 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực mô hình cầu Long Biên; hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; quảng bá và giới thiệu ẩm thực Hà Nội; chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ”… chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã khép lại với nhiều ấn tượng và cảm xúc đặc biệt để lại.

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã đi đến bế mạc với những màn nghệ thuật đặc sắc
Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã khép lại với những màn nghệ thuật đặc sắc

Thông qua chuỗi các hoạt động này, bên cạnh việc tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô, thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đây cũng là dịp để Hà Nội quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội – thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo.

Đặc biệt, đến với sự kiện lần này, người dân TP Hồ Chí Minh và du khách thập phương đã được khám phá về một Thủ đô Hà Nội kiêu hùng, anh dũng thông qua những tiểu cảnh được tái hiện chân thật, rõ nét, gắn liền với các biểu tượng quen thuộc của Hà Nội như: Khuê Văn Các, cầu Thê Húc, Tháp Bút, làng cổ Đường Lâm, cầu Long Biên hàng trăm năm tuổi đầy kiêu hãnh và tự hào.

Rất nhiều người dân đến chụp hình tại sự kiện
Rất nhiều người dân đến tham quan, chụp hình tại sự kiện

Tham gia trải nghiệm chương trình, bạn Hồng Ngọc (ngụ tỉnh Bình Phước) cho biết, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” cho bạn cảm giác như một chuyến du hành văn hóa đầy thú vị ngay giữa lòng thành phố mang tên Bác. Chương trình đã mang đến cơ hội trải nghiệm và khám phá Hà Nội một cách sinh động và gần gũi, dù với người đã từng đi hay chưa đi đến Thủ đô.

“Mình ấn tượng bởi cách mà chương trình tái hiện tinh tế vẻ đẹp của Hà Nội qua từng góc nhìn, từ những gian hàng đậm chất Thủ đô, đến những tiết mục nghệ thuật giàu tính truyền thống nhưng không kém phần trẻ trung. Mỗi hoạt động đều mang một hơi thở rất riêng, như những lát cắt nhỏ của cuộc sống Hà Nội, giúp mình cảm nhận được sự bình dị, trầm mặc nhưng cũng không kém phần sôi động của nơi này”, Hồng Ngọc chia sẻ.

Khu ẩm thực Hà Nội phố được các nghệ nhân mang đến nhiều món ăn mang đặc sắc của văn hóa Hà Thành
Không gian ẩm thực Hà Nội phố được các nghệ nhân mang đến nhiều món ăn đặc sắc của đất Hà Thành

Chung cảm nghĩ, bạn Trần Ngô Thảo Trang – học sinh lớp 11 trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Gò Vấp chia sẻ, khi biết tin về chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, đã đăng ký tham gia với vai trò tình nguyện viên. Khi chứng kiến những hình ảnh được tái hiện thông qua các tiểu cảnh, khu trưng bày… Thảo Trang vô cùng tự hào về đất nước của mình vì còn nhiều điều rất hay, tuyệt vời mà chưa từng biết đến.

“Thông qua chương trình này, một lần nữa em được biết đến lịch sử hào hùng của dân tộc và cảm thấy rất tự hào và biết ơn những người lính, những anh hùng đã xả thân vì đất nước, bảo vệ hòa bình cho Tổ quốc”, Thảo Trang bộc bạch.

Những con số ấn tượng

Theo báo cáo của Ban Tổ chức, trong 3 ngày diễn ra chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, sự kiện không chỉ đã đạt được những kết quả mong đợi mà còn ghi đậm dấu ấn về hình ảnh Thủ đô Hà Nội trong lòng người dân, du khách.

Cụ thể, chương trình đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm tại sự kiện.

Hai thành phố đã phối hợp tổ chức đặc biệt thành công chương trình nghệ thuật lễ khai mạc với chủ đề “Dấu son Hà Nội” và lễ bế mạc tại tuyến phố đi bộ đường Nguyễn Huệ, Quận 1; chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ”, với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên trẻ, đoàn viên, thanh niên hai thành phố; bên cạnh đó, tổ chức biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật dân tộc, đáp ứng sự kỳ vọng của hàng nghìn khán giả thưởng thức.

Có thể nói chưa bao giờ có một không gian Hà Nội vừa ấm cúng, vừa gần gũi giữa TP Hồ Chí Minh sôi động, rực rỡ đến vậy.

Các chương trình được đầu tư dàn dựng công phu, với nhiều tiết mục hấp dẫn, đặc sắc, ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân và du khách.

Khu vực trưng bày không gian sản phẩm làng nghề thu hút nhiều người dân, du khách tới tham quan
Khu vực trưng bày không gian sản phẩm làng nghề thu hút nhiều người dân, du khách tới tham quan

Về hoạt động triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Tinh hoa đạo học Việt Nam”, giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu – Quốc Tử Giám và hành trình học tập của nho sinh đã đem tới những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Hàng trăm lượt công chúng đên tham quan trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp… mỗi ngày.

Tương tự, hoạt động triển lãm “Văn Miếu – Quốc Tử Giám, ươm mầm khát vọng hiền tài” giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Văn Miếu – Quốc Tử Giám gắn với các giá trị tiêu biểu giáo dục truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và tinh thần học tập suốt đời của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn như: In mộc bản họa tiết bia Tiến sĩ lên giấy dó; tô màu di sản, ứng dụng công nghệ thực tại ảo kính (VR), trí tuệ nhân tạo AI hỏi đáp cùng cụ Rùa, cùng các mô hình lều chõng, Khuê Văn Các – điểm check in, khám phá thú vị thu hút hàng chục nghìn học sinh, giáo viên, phụ huynh và công chúng TP Hồ Chí Minh đến trải nghiệm và tìm hiểu.

Du khách tham quan, mua sắm tại khu trưng bày không gian sản phẩm làng nghề
Du khách tham quan, mua sắm tại khu trưng bày không gian sản phẩm làng nghề

Ở hoạt động triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội”, trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, lần đầu tiên, mã QR được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long – Hà Nội thông qua các bức ảnh. Đây là điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là người dân.

Chỉ 3 ngày diễn ra chương trình, đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm
Chỉ trong 3 ngày diễn ra chương trình, đã thu hút hơn 50.000 lượt người dân TP Hồ Chí Minh, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm, bất chấp trời mưa thường xuyên

Về hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, trong 3 ngày diễn ra chương trình, đã thu hút hàng chục nghìn lượt người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Trong đó, khu vực trưng bày không gian sản phẩm làng nghề, có hàng nghìn sản phẩm của nón làng Chuông, quạt làng Vác, lụa Vạn Phúc, sơn mài Hạ Thái, mây tre đan Phú Vinh, gốm sứ Bát Tràng… đã được người dân, du khách mua sắm.

Còn tại không gian quảng bá du lịch, hằng ngày thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu các tour đặc sắc của Hà Nội như Văn Miếu – Quốc tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, làng cổ Đường Lâm, Tinh hoa Bắc bộ… đã có gần 1.000 đăng ký tour đến Hà Nội tham quan.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Bình (cơ sở sơn mài Thanh Bình) đang thực hiện ghép tranh bằng võ trứng
Nghệ nhân Nguyễn Thanh Bình (cơ sở sơn mài Thanh Bình) đang thực hiện ghép tranh bằng võ trứng

Bên cạnh đó, tại khu vực không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức. Tiêu biểu như: Bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 suất; phở Hà Nội, bún ốc Bà Ngoại khoảng 1.200 bát/ngày; nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ngày; chả cá lã vọng 200 xuất/ngày; bún chả 500 xuất; quà đặc sản ô mai, cốm… tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày.

Nhiều gian hàng sau ngày đầu tiên đã bán hết hàng, phải tiếp tục vận chuyển phục vụ các ngày tiếp theo… cho thấy sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân và du khách là vô cùng lớn.

Bún ốc Bà ngoại tiêu thụ khoảng 1.200 bát/ngày, được nhiều du khách ghé thưởng thức
Bún ốc Bà ngoại tiêu thụ khoảng 1.200 bát/ngày

Cũng trong khuôn khổ chương trình, đơn vị đã tổ chức thành công hoạt động giao hữu thể thao giữa hai thành phố với sự tham dự của khoảng 2.000 người, kín các khán đài Nhà thi đấu Nguyễn Du, Trung tâm Thể dục thể thao Quận 1.

Hoạt động giao hữu thể thao thu hút nhiều vận động viên tham gia tranh tài
Hoạt động giao hữu thể thao thu hút nhiều vận động viên tham gia tranh tài

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam hai TP cũng tổ chức hoạt động tri ân, tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh với tổng số 70 suất quà (mỗi suất gồm 5 triệu đồng và phần quà trị giá 1 triệu đồng).

Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 3.000.000 đồng). Thông qua chương trình, thế hệ trẻ của Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh ngày càng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó, tiếp nối giữa các thế hệ, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Nguồn: https://tuoitrethudo.vn/thong-ke-an-tuong-nhung-ngay-ha-noi-tai-tp-ho-chi-minh-257583.html